Trang chủ > Kinh tế > Quảng cáo độc đáo của các nhà mạng

Quảng cáo độc đáo của các nhà mạng

Quảng bá cho thương hiệu, giới thiệu dịch vụ hoặc thông tin về khuyến mại theo những cách cực kỳ bất ngờ đôi khi hơi kỳ dị là cách mà các mạng di động Việt Nam đang làm. Hàng loạt người cởi phăng áo giữa phố, hét lên tiếng trời ơi rồi ngất xỉu; sếp đang massage ở hồ bơi yêu cầu nhân viên họp khẩn qua mạng… là những hình ảnh được nhà mạng sử dụng để câu khách hàng dùng dịch vụ mới.

Cách đây vài năm, Viettel từng thực hiện một clip quảng cáo khá đặc biệt cho một chương trình khuyến mại. Bên cạnh việc giới thiệu quyền lợi của chương trình, mạng di động này cho hiện lên một màn hình xanh lè với câu thoại và dòng chữ: “Tặng 8 giây yên lặng cho tất các khách hàng”.

Một lãnh đạo cấp cao của Viettel giải thích về “món quà” này như sau: “Chúng tôi hiểu khách hàng không muốn bị quấy rối bởi những thước phim quảng cáo náo nhiệt. Vì vậy, Viettel tặng khách hàng những giây yên tĩnh hiếm hoi trong thế giới quảng cáo đầy ầm ĩ này”.

Trên thực tế, ý tưởng của clip này bắt nguồn từ Mỹ khi một công ty yêu cầu tất cả các đài truyền hình lớn chiếu màn hình đen xì trong 30 giây. Khi tất cả mọi người đều xôn xao về “sự cố” này thì hãng mới đưa ra lời giải thích và thực hiện các chiến dịch quảng bá đi kèm sau đó.

Để thu hút khách hàng trẻ, các mạng di động dùng các hình ảnh quảng cáo rất độc chiêu. Ảnh: ST
Để thu hút khách hàng trẻ, các mạng di động dùng các hình ảnh quảng cáo rất độc chiêu. Ảnh: ST

Năm trước, khi giới thiệu dịch vụ 3G, VinaPhone cũng là mạng di động tung ra một clip quảng cáo khá lạ. Hãng viễn thông này cho phát một đoạn phim huýt sáo của từng người, vài người, rồi rất nhiều người cùng theo một điệu nhạc như nhau. Với clip quảng cáo, người xem thích thú với giai điệu vui nhộn hơn là biết đến dịch vụ 3G vốn được xem là bước nhảy vọt về công nghệ thông tin di động. Tuy nhiên, sau đó giai điệu huýt sáo vui tai được rất nhiều người dùng di động sử dụng làm nhạc chuông và nhạc chờ dù không phải là khách hàng của VinaPhone.

Giải thích về clip quảng cáo khá quái chiêu này, ông Phạm Ngọc Tú – Trưởng phòng Kinh doanh VinaPhone cho biết: “Âm thanh là phần cực kỳ quan trọng trong các clip quảng cáo và chúng tôi muốn gây ấn tượng với người xem bằng một giai điệu đặc biệt. Sau khi tạo được ấn tượng với khách hàng, họ sẽ bắt đầu tìm hiểu thêm về những điều thú vị khác…”.

Gần đây nhất, MobiFone cũng góp mặt với một clip quảng cáo độc chiêu có tên gọi “Bắt sóng cảm xúc”. Trong đoạn phim ngắn này, nhà mạng không giới thiệu dịch vụ, hay khuyến mại cũng chẳng quảng bá cho thương hiệu mà toàn phát những hình ảnh về cảm xúc của tuổi teen với đủ các cung bậc khác nhau như buồn, vui, ghen tuông, hờn giận… Hãng viễn thông này còn bổ sung thêm cho clip với những hình ảnh hoạt họa ngộ nghĩnh để tăng thêm phần hấp dẫn.

Sau khi được phát trên truyền hình, clip quảng cáo này được nhiều diễn đàn về mạng di động như tinhte, gsm, handheld… đăng lại và nhận được bàn tán rôm rả với đủ khía cạnh khác nhau.

Một đại diện của MobiFone cho biết, trước khi thực hiện phim quảng cáo này, hãng từng thực hiện một số clip quảng cáo nói về tính nhân bản của dịch vụ thông tin di động trong việc chia sẻ tình cảm của con người. Còn trong clip quảng cáo mới, do tập trung vào giới trẻ nên nhà mạng muốn tôn vinh những cách thể hiện cảm xúc cuồng nhiệt của teen và cách thể hiện cũng đặc biệt hơn với sự bổ sung của các hình ảnh hoạt họa. “Quảng cáo không đơn thuần là giới thiệu thương hiệu, dịch vụ. Chúng tôi muốn tác động tới tình cảm của khách hàng hơn là đưa ra các lợi ích vật chất thông thường”, ông này tiết lộ.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về viễn thông, cùng với sự tăng trưởng đến mức sát bão hòa của thị trường thông tin di động, mức độ cạnh tranh thu hút sự chú ý trong các clip quảng cáo của ngành này cũng tăng đến mức cực điểm. Vì thế, người xem truyền hình sẽ còn tiếp tục được xem các clip quảng cáo lạ đời hơn của các mạng di động Việt Nam bởi không mạng nào muốn phát đi những hình ảnh mà khách hàng không nhắc tới.

Chương trình thời sự buổi tối vừa kết thúc, màn hình tivi mở ra cửa sổ mới với tiếng thất thanh: “Ôi sếp!” và hình ảnh các nhân viên công sở quần áo sộc sệch đang hoa chân múa tay nhảy nhót sau khi xem truyền hình trực tiếp bóng đá qua di động.

Trong bối cảnh nhốn nháo, một nhân viên nam nói với sếp là đang xem camera giao thông về tắc đường trên di động. Ông sếp biết là không phải nhưng chỉ buông mỗi câu: “Các cậu giỏi lắm”. Ngay sau đó, ông đi ra cửa nhưng hỏi buông một câu: “Tỷ số thế nào nhỉ?”. Anh nhân viên mắc bẫy khi trả lời 2:1.

Một clip quảng cáo khác mà VinaPhone sử dụng để giới thiệu dịch vụ 3G là sếp mặc quần đùi gọi nhân viên yêu cầu họp qua di động. Do Video Call chỉ quay phần trên nên trông ông sếp vẫn rất đĩnh đạc dù ở dưới thì….

Khi lần đầu tiên khai trương dịch vụ di động 092 dưới cái tên HT Mobile, một clip quảng cáo hài hước cũng được hãng viễn thông này sử dụng. Đó là hình ảnh một anh chàng đi câu cá nhưng giả vờ kéo phông có khung cảnh văn phòng làm việc để phòng khi sếp gọi điện bắt họp qua mạng (có sử dụng USB truy cập Internet của HT Mobile). Thế nhưng, khi đang họp qua mạng thì bất ngờ cá cắn câu giật bay cái phông che. Thế là hoạt cảnh được dựng ra bị bại lộ.

Dù tốc độ phát triển thuê bao khá “rùa” nhưng S-Fone là hãng viễn thông có nhiều ý tưởng độc đáo trong quảng cáo. Năm ngoái, hãng này tung ra clip quảng cáo với hình ảnh một đoàn người đang đi giữa phố bỗng kêu thất thanh “trời ơi” rồi ngất xỉu. Tiếp đó là bà nội trợ, cậu sinh viên, người bán báo, nhân viên nhà máy… tất cả đều kêu mỗi tiếng trời ơi rồi lăn đùng ra đất. Thông điệp mà S-Fone gửi tới người tiêu dùng về gói sản phẩm mới eCo999 với giá cước siêu rẻ, rẻ đến độ tất cả mọi người đều kêu lên “trời ơi”.

Tại thời điểm mạng di động Beeline ra mắt, cuối năm 2009, Giám đốc phụ trách marketing – Sergey Zakuraev của hãng viễn thông này còn lấy luôn bộ tóc của mình để làm biểu tượng. Ông này “sơn” nguyên cả đầu thành màu vàng cam (biểu tượng của Beeline) để xuất hiện trước các quan khách.

Trước thời điểm hãng ra mắt, một clip quảng cáo khá đặc sắp được đưa ra đó là hình chú gà con màu vàng cam đang quét tuyết, mắt sáng lên hỏi chú gà bên cạnh: “Có gì mới”. Sau đó là bản nhạc sôi động vang lên và hàng loạt chú gà nhảy hiphop trông rất ngộ nghĩnh. Sau này, nhiều thuê bao di động đã sử dụng đoạn nhạc trên làm chuông cho “dế” khi nhận các cuộc gọi đến. Theo tiết lộ từ một số nhà thầu tham gia chiến dịch xây dựng hình ảnh của Beeline, các đoạn phim quảng cáo này thực hiện tại Hollywood (Mỹ).

Chuyên mục:Kinh tế
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: